Gatsby Starter Blog

UX อะไรคือ UX ควรประกอบด้วยเรื่องอะไร

June 29, 2015

คำจำกัดตความของ User Experience นี่ค่อนข้างลำบากเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายเรื่อง ในตอนนี้ผมจะยกตัวอย่างส่วนที่เกี่ยวข้องกับ UX การทำให้ระบบและ UI นั้นสัมพันธ์กับผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายหรือที่ฟรั่งมักใช้คำว่า “makes sense” ไม่ว่าคุณออกแบบอะไรถ้าคำนึงถึงว่าสุดท้ายแล้ว ระบบทุกระบบมันจะต้อง make sense

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ UX Design

  1. Design อาจะมองว่าเกี่ยวกับการออกแบบ แต่การออกแบบก็มีกา่รปรับปรุงกันอยู่เป็นประจำถ้าจะยึดติดว่าเป็น หัวใจสำคัญ
  2. Anthoropology อาจจะไม่ใช่ประเด็นหลักแต่ก็มีส่วนสำคัญ
  3. Psychology กายภาพฟังดูอาจไม่เกี่ยวแต่จะอธิบายให้ฟังในเนื้อหาด้านล่างว่ามันมาเกี่ยวบยังไง
  4. Research เทคนิคใหม่ๆ การใช้งานใหม่ๆ อย่างที่ไม่นานมานี Google เองได้ Define Materail Design ทำให้กระทบการทำงานทุกส่วนเลยก็ว่าได้
  5. Human behavior พฤติกรรมของมนุษย์ เรานี่แหละครับ
  6. Peception

ขึ้นตอนการทำ UX เริ่มยังไง

1. Process ขั้นตอนการใช้งาน อาจจะใช้ Diagram ในการนำเสนอ
2. Content เนื้อหาที่จะนำมาแสดง เหมาะสม ไม่เยอะจนเกินไป แสดง
3. Usablility ความสามารถในการใช้งาน ในแง่ของความเข้าใจง่าย
4. UI หน้าตาการออกแบบ
5. Support รองรับการทำงานที่ผู้ใช้ต้องการ

เริ่มกันยังไงถ้าจะใช้ UX Ergonomics ความเหมาะสมกับรุปแบบในการจัดวาง ส่วนที่เกี่ยวกับผู้ัใช้ ความเหมาะสมกับรุปแบบในการจัดวาง ถ้าให้สมมุติ ก็คือมันก็ต้องทำงานได้ดี จะเลือกใช้อะไรทำอะไรก็สะดวกสะบาย เน้นๆ ก็คือ หาง่าย ใช้ง่าย ทำงานได้หลายอย่างที่ผู้ใช้ต้องการ Physical Ergonomic สิ่งที่เราต้อง Define เกี่ยวกับเรื่องนี้ต้องคำนึงถึง

       1. Desigin ดูง่ายในส่วนนี้อาจมีการ Research 
       2.Label และปุ่ม ต่างๆ ให้ใช้งานง่ายๆควรมีอะไรบ้างที่ผู้ใช้จะเห็น
       3.Who used this system ต้องเข้าใจว่าใครใช้ระบบ เขาใช้ทำอะไรกลุ่มเป๋าหมายคือใคร
       4.Multiple Device Support เรื่องนี้จริงๆ แล้วเกิดมาหลัง จากอุปกรณ์พกพาเริ่มเป็นที่แพร่หลาย และ Internet สามารถเข้าใช้ไงานได้จากทุกที่

<strong>การวัดความสามารถในการทำงานของ UX</strong>

    1. Efficiency ประสิทธิภาพดี ในแง่ของความรวดเร็วในการทำงานของระบบถือว่าเป็น Factor ที่สำคัญมากเพราะ UX ดี แต่ประสิทธิภาพไม่ดีก็จะทำให้ UX ไม่มีปะรสิทธิ์ภาพ
    2. Effectivness ภาษาไทยตรงๆ คือ ประสิทธิผล ภาษาไทยยังฟังไม่รู้เรื่องเลย เหอะๆ จริงๆ แล้วก็คือสิ่งที่ทำทั้งหมด ไม่ใช่เพียงทำได้ดีและเร็ว แต่ต้องถูกต้องด้วยห้ามพลาด สวยแต่รูปจูบไม่หอม ตรงกับสำนวนนี้ครับ
    3. Subjective Satisfaction ตอบสนองกับวัตถุประสงค์ของระบบ ทำให้ตรงกับความพึงพอใจตามวัตถุประสงค์ที่ออกแบบไว้

<strong>แผนกที่เกี่ยวกับการทำ UX</strong> ทำงานร่วมกัน

   1. Branding Team
   2. Marketing Team
   3. Visual(UI) Design Team
   4. Usablility Team

 <strong>UX ที่มี Usablility ที่ดีมีส่วนประกอบดังนี้</strong>

   1. Learnability สามารถเรียนรู้ได้ง่าย
   2. Efficiency ประสิทธิ์ภาพดี ทำงานได้ดี
   3. Memorability จดจำได้ง่ายเมื่อกลับมาใช้งานอีกครั้ง
   4. Satisfaction ความพึงพอใจในการใช้งานระบบ

 ทั้งหมดนี้ก็คือเนื้อหาหลักๆ ในการเริ่มสร้าง UX และส่วนที่มีความจำเป้นในตอนต่อไปจะเริ่มเข้าสู่การทำงานจริงของผมในการเริ่มทำ UX ของบริษัทที่มีความซับซ้อนขึ้นมา โดยทำจากข้อมูลจริง